Hàm duy trì và những điều cần ghi nhớ

Trong quy trình niềng răng, thông thường răng của chúng ta sẽ bị chỉnh sửa và sẽ liên tục di chuyển. Do đó mà sau quy trình chỉnh sửa răng hoàn tất thì chúng ta cần đeo mắc cài để cố định chân răng trong một khoảng thời gian, nói vui là để cho nó mọc rễ săn chắc ở tại vị trí mới, vị trí mà nó sẽ sống ở đó suốt cuộc đời còn lại. Cố định bằng mắc cài chúng ta vẫn sử dụng và được cuốn dây thép cố định vị trí với mục đích giữ nó chết nhe răng tại đó. Vậy còn việc sử dụng hàm duy trì là gì? 

Hàm duy trì là gì? 

Niềng răng xong có phải mang hàm duy trì không? có không ít loại hàm duy trì như gọng thép sử dụng mặt ngoài răng, máng trong suốt hay sợi thép mảnh dùng keo gắn vào mặt trong của răng,… Những chiếc hàm duy trì này chúng ta sẽ sử dụng khi tháo mắc cài ra. Đối với gọng thép mang mặt ngoài hoặc máng trong suốt thì nên sử dụng liên tục trong khoảng thời gian là 6 tháng và chúng ta chỉ tháo ra khi ăn thôi, ăn xong lại sử dụng vào ngay. 


Chính vì khi ăn lực nhai tác động mạnh khiến răng có thể dễ dàng di chuyển và sau khoảng thời gian 6 tháng thì tiếp theo đó chúng ta chỉ cần sử dụng hàm duy trì lúc ngủ trong khoảng 1 năm nữa. Còn riêng loại sợi thép mảnh dùng keo gắn vào mặt trong răng thì có thể mang cả đời vì nó không vướng bận gì. Nhưng nếu ai đã cố định mắc cài chắc khỏe tầm 1 năm tới 1 năm rưỡi thì tháo ra cũng đã ổn, sẽ không có chuyện răng chạy lại đâu. 

Hàm duy trì và những điều cần ghi nhớ 

Trước khi tháo niềng răng sau khi răng chạy hoàn tất là sẽ tháo tạm ra để xem răng của bạn có bị dịch chuyển hay không? Nếu không dịch chuyển thì tháo được còn bị dịch chuyển thì lại tiếp tục cố định bằng mắc cài quấn dây thép. 

>>> Xem thêm niềng răng không mắc cài

Sau một thời gian niềng răng, cung răng và xương hàm sẽ dần di chuyển và đạt tới vị trí mới như mong muốn. Nhưng ở vị trí mới, răng rất dễ bị xô lệch nhất là khi ăn và nhai với lực mạnh. Bởi vậy, cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng để cung răng và xương hàm được duy trì ổn định. 


Điều thứ nhất, mọi người cần tuân thủ thời hạn sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng chỉnh nha theo quyết định của bác sĩ nha khoa chữa trị. Trong giai đoạn đầu, cần phải đeo hàm 24h trong ngày, không được tự ý tháo ra. thời hạn này có thể kéo dài trong vòng 3 – 4 tuần, hoặc cũng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào tốc độ ổn định răng thời gian nhanh hay chậm của cung răng và xương hàm. 

>>> Phương pháp niềng răng không nhổ răng có tốn kém không?

Thời gian sau, khi răng đã ổn định hơn, mọi người không cần phải sử dụng hàm duy trì 24/24 nữa nhưng vẫn phải đeo thường xuyên. thời gian mang hàm duy trì sau khi niềng răng thẩm mỹ tương tự với quy trình mang mắc cài, khay niềng răng thẩm mỹ. Những người có nền răng tốt và nhanh thích nghi thì chỉ cần đeo hàm khoảng 1 năm. Những người có nền răng kém và chậm thích nghi hơn thì thời gian có thể kéo dài từ 2-3 năm.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget